ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ TRẺ MẦM NON CHA MẸ CẦN BIẾT
Đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non bao gồm những điều quan trọng mà cha mẹ nên lưu ý. Vì, nếu nắm được chúng, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc giúp trẻ hòa nhập vào môi trường “học tập” nghiêm túc đầu tiên của mình. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm đó cụ thể như thế nào nhé.
1. Sự phát triền kỹ năng của trẻ mầm non
Ở độ tuổi mầm non, trẻ đã đạt được một số mốc phát triển quan trọng giúp con sẵn sàng cho môi trường học tập nghiêm túc đầu tiên của đời mình. Chúng bao gồm:
1.1. Khả năng nói chuyện lưu loát, rõ ràng
Để trẻ có thể phát triển tốt ở môi trường mầm non, chúng cần phải có khả năng nói chuyện lưu loát rõ ràng (hoặc một hình thức giao tiếp khác như ngôn ngữ ký hiệu). Đây không chỉ là về phát âm mà còn là diễn đạt suy nghĩ và mong muốn của mình.
Nếu trẻ có thể giao tiếp hiệu quả, chúng sẽ thấy tự tin hơn khi nói chuyện cũng như giúp giáo viên biết được khi nào mình đã hiểu rõ một khái niệm hay khi nào cần được hướng dẫn nhiều hơn.
Kỹ năng giao tiếp cũng giúp trẻ hòa đồng và kết nối mạnh mẽ hơn với bạn bè đồng trang lứa và giúp con trở thành một phần của cộng đồng ở môi trường học tập.
Nếu trẻ đang đi học mẫu giáo mà gặp khó khăn trong việc hình thành âm thanh hoặc lời nói, có vẻ bối rối khi được chỉ dẫn, không đặt câu hỏi như những trẻ khác hoặc chậm hơn trẻ khác cùng độ tuổi, thì bạn cũng đừng hoảng sợ. Theo Hiệp hội Ngôn ngữ-Nghe-Nói Hoa Kỳ thì rối loạn ngôn ngữ ở tuổi mầm non là khá phổ biến. Nếu bạn thấy trẻ có những biểu hiện này, hãy trao đổi với một chuyên gia trị liệu ngôn ngữ để được tư vấn về cách giúp trẻ phát triển một cách bình thường.
1.2. Khả năng hiểu câu hỏi
Các câu hỏi tạo thành xương sống của việc giảng dạy trong quá trình học tập dựa trên yêu cầu. Chúng có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sáng tạo của trẻ. Do đó, điều quan trọng là trẻ hiểu được cách trả lời câu hỏi và có thể tự đặt câu hỏi trước khi học mẫu giáo.
Bạn hãy bắt đầu dạy trẻ cách hỏi và trả lời ở độ tuổi 2-4 tuổi. Ban đầu, hãy hỏi trẻ những câu hỏi cơ bản gây tò mò cho trẻ về thế giới xung quanh. Trẻ cũng nên được học cách trả lời câu hỏi của bạn và những người lớn khác (như thầy cô giáo) và hiểu ý nghĩa của các từ nghi vấn như ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và làm thế nào.
Trong khi nhiều trẻ em trong độ tuổi mầm non thích đặt câu hỏi “Tại sao?” cho tất cả mọi thứ, một số trẻ khác lại ít làm như vậy hơn. Nếu trẻ nhà bạn thuộc nhóm thứ hai, hãy nhẹ nhàng khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Ví dụ bạn có thể hỏi trẻ “Con có muốn hỏi gì về việc này không?” hay “Con có câu hỏi nào không?”. Đôi khi trẻ có hàng núi câu hỏi trong đầu và đơn giản chỉ cần một lời khuyến khích để thể hiện chúng ra ngoài.
1.3. Khả năng nhận biết số và chữ
Mặc dù trẻ em không cần phải thành thạo bảng chữ cái khi bước vào học mẫu giáo , nhưng trẻ nên nhận biết được hầu hết các chữ cái (có thể nhầm lẫn trong một khoảng thời gian). Nhiều trẻ mẫu giáo đã có thể ghép vần, dù rằng đây là kỹ năng mà giáo viên sẽ chỉ dạy cho trẻ trong suốt thời gian học mẫu giáo và những năm sau đó.
Chữ số cũng rất quan trọng. Vào thời điểm trẻ vào mẫu giáo, con đã có thể đếm được số đến giá trị khá cao (tùy vào trẻ).
Để giúp trẻ phát triển kỹ năng nhận biết chữ và số , bạn hãy biến việc học thành trò chơi. Bạn hãy yêu cầu trẻ chỉ ra các chữ cái cụ thể trên các dấu hiệu và thách thức trẻ xác định các số có một chữ số trên đồng hồ thậm chí bảng điểm.