RÈN LUYỆN NHỮNG THÓI QUEN VỆ SINH VÀ HÀNH VI VĂN MINH CHO TRẺ MẪU GIÁO
Trong công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ cần thiết giúp cho cơ thể phát triển tốt chống đỡ được bệnh tật, thích nghi với điều kiện sống nhằm hình thành những thói quen cơ bản đẻ giúp trẻ có những nề nếp tốt.
Giáo dục kỹ năng văn hóa vệ sinh cho trẻ có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục con người mới phát triển toàn diện giáo dục những kỹ năng, kỹ năng văn hóa là loại kỹ năng lao động tự phục vụ. Đó là những động tác thói quen rửa mặt rửa tay, tập súc miệng, tập đánh rang, tập ngồi ngay ngắn, tập mặc quần áo……
Trẻ lớn cô hướng dẫn trẻ làm và giải thích để trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của những việc làm đó, cô giáo phải dạy trẻ những động tác đơn giản đến phức tạp. Phải thường xuyên kiểm tra củng cố tạo cho trẻ thói quen bền vững. Trong các bài học vệ sinh cô giáo phải lên tiết dạy hoặc lồng ghép vào các tiết học khác dần dần giúp cho trẻ biết được cái đẹp, cái sạch của con người học được những tác phong nếp sống văn minh. Những bài học vệ sinh gồm vệ sinh than thể như luôn giữ cho mặt mũi, chân tay sạch sẽ, khi chân tay bẩn thì biết đi rửa, trước khi ăn phải rử tay, không bôi bẩn lên quần áo đầu tóc luôn gọn gàng, vệ sinh ăn uống biết cầm thìa, bát đúng qui định, súc ăn gọn gàng không rơi vãi, không nói chuyện trong khi đang ăn, biết vét sạch cơm khi hết cơm… biết mời trước khi ăn và biết xin cơm có lễ độ biết giữ sạch bàn ghế của mình.
Những thói quen văn minh biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi không phá hỏng hoặc bôi bẩn lên đồ chơi, khi sử dụng xong biết cất đúng nơi qui định và ngăn nắp đẹp mắt. biết chơi đoàn kết nhường nhịn nhau, không nói tục chửi bậy, không khạc nhổ bừa bãi. Cô dạy trẻ khi ho, ngáp, hắt hơi lấy tay che miệng, tập cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, rèn cho trẻ ăn ngủ đúng giờ giấc, tập cho trẻ súc miệng, đánh răng sau khi ăn. Với trẻ lớn cô giải thích ý nghĩa công việc làm cho trẻ hiểu và tự giác làm cô thường xuyên kiểm tra củng cố tạo cho trẻ thói quen bền vững. Trẻ học người lớn tác phong hành vi văn minh sự gương mẫu của cô và những người xung quanh, đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái tốt, cái đúng nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và những người xung quanh cần phải tự rèn bản than và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Muốn trẻ hình thành các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình phải thống nhất các yêu cầu vệ sinh đối với trẻ, nhag trường và giáo viên thông báo yêu cầu biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp rèn luyện cho trẻ.