Biện pháp 1: Xây dựng niềm tin ở trẻ
Hãy tạo cho trẻ ấn tượng tốt ngay từ lần đầu trẻ đến lớp. Thay vì xà vào ôm trẻ khiến trẻ bất ngờ và cảm thấy sợ hãi, giáo viên nên nhẹ nhàng chào hỏi và làm quen với trẻ bằng những câu hỏi đơn giản như: “Con tên là gì?”, “Con mấy tuổi?”, “Con có muốn vào lớp để chơi cùng cô và các bạn không?”… Sau khi nói chuyện với cô, trẻ sẽ bớt cảm giác bỡ ngỡ, sợ sệt và dần tò mò về môi trường mới.
Biện pháp 2: Tạo môi trường vui chơi thu hút sự chú ý của trẻ
Giáo viên nên tìm tòi sáng tạo thêm nhiều góc chơi trong lớp với nhiều đồ chơi hấp dẫn để tạo sự thích thú ở trẻ. Ngoài ra cô có thể tạo một sân chơi ngoài trời thoáng mát, sạch sẽ với nhiều cây xanh và các trò chơi vận động bổ ích như mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây…hoặc đưa trẻ đi tham quan cảnh vật xung quanh trường giúp trẻ thoải mái, vui vẻ và dần làm làm quen với môi trường mới ở trường mầm non
Biện pháp 3: Tập cho trẻ theo nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen cũ của trẻ
Những ngày đầu đến lớp đa số trẻ vẫn giữ thói quen sinh hoạt khi ở nhà cùng ba mẹ. Đối với những thói quen chưa tốt ở trẻ cô không nên vội vàng ép trẻ sửa ngay mà hãy chiều theo trẻ 2-3 hôm đầu và dần dần tập cho trẻ thói quen ăn, ngủ, vệ sinh theo nề nếp của lớp.
Biện pháp 4: Luôn tạo sự gần gũi, thân thiện với trẻ.
Biện pháp 5: Đồng hành cùng phụ huynh
Đối với các bé ngày đầu đến lớp cô nên trao đổi chi tiết với phụ huynh để biết được thói quen sinh hoạt, sở thích và tình trạng sức khỏe của trẻ, bên cạnh đó phổ biến nội quy của lớp học để phụ huynh nắm bắt được và phối hợp cùng cô trong việc rèn luyện nề nếp cho trẻ ở lớp.