Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện cho người dân giới thiệu là nhân viên giao hàng thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán tiền COD (thanh toán khi nhận hàng). Đối với trường hợp người dân ở nhà và nói để ra lấy thì đối tượng hẹn 5-10 phút sẽ tới sau đó chặn số điện thoại. Trường hợp người dân không có ở nhà các đối tượng nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm hoặc hẹn thời điểm giao hàng khác và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Lúc này shipper liên tục thúc giục nhận hàng với lý do nếu không giao hôm nay sẽ không kịp chỉ tiêu.
Do nhiều trường hợp nạn nhân đặt đơn hàng hóa nhiều và có giá trị tương tự nhau qua mạng nên không nghi ngờ, liền chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu.
Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản, đồng thời gửi cho người dân đường link trang facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên
Cách thực hiện là đăng nhập app ngân hàng từ đường link do đối tượng cung cấp, nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự) vào phần số tiền chuyển, sau đó ấn chuyển tiền. Trên thực tế, hành động này đồng nghĩa với việc chuyển tiền bình thường và đồng thời lúc này các đối tượng sẽ đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP để đánh cắp tiền trong tài khoản.
Dây là hình thức lừa đảo mới, các đối tượng thông qua việc tham gia các buổi bán hàng trực tuyến (livestreams) trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các bình luận công khai của khách hàng; thậm chí bọn chúng mua thông tin khách hàng qua các kênh khác. Khi đã có được thông tin, các đối tượng sẽ giả danh là người giao hàng thuộc các công ty vận chuyển có tiếng để gọi tới khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi khách hàng không có nhà.
Mục đích của đối tượng là lừa người dân nhấn vào đường link có chứa "mã độc" để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng; đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền nạn nhân đã thanh toán trước đó rồi cắt đứt liên lạc.
Công an khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh "mắc bẫy" kẻ gian. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.
